วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ซาลาเปาเงินล้าน

ในยุคเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพงอย่างนี้ หลายคน(ผู้เขียนก้อด้วย)
ต่างหาอาชีพเสริมกันจ้าละหวั่น เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสภาพเศรษฐกิจ
ใครจะไปรู้ล่ะคะ ว่าวันนึงแล้วอาชีพเสริมของเราอาจจะทำรายได้มหาศาล
อย่างเช่นบุคคลที่ผู้เขียนนำมาฝากกันวันนี้ค่ะ ขอให้เครดิตกับเส้นทางเศรษฐีของมติชนนะคะ

" ที่ตั้งใจมาวันนี้เพราะอยากจะมาบอกกับทุกคนว่าผมตกงานมา 18 เดือนแล้วจากเคยได้เงินเดือน เดือนละ 3 ล้านบาท แต่กลับไม่มีเงินเดือนมาปีครึ่งแล้วผมยังไม่เดือดร้อนเลย เพราะศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชน แท้ๆ"

หากยังพอจำกันได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ในคอลัมน์นี้ โดย "บุญเตือน"เคยนำเสนอเรื่องราวน่าชื่นชมของลูกศิษย์ศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชนท่านหนึ่งนามว่า คุณปรุงพร อาสภวิริยะซึ่งเคยเข้ารับการฝึกอบรมจากทางศูนย์อาชีพฯ นับแล้วหลายสิบวิชาส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่องของอาหารการกิน อาทิ ซาลาเปา กาแฟสด หมูสะเต๊ะขนมปัง กระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 5 ปีที่เธอสามารถเก็บเกี่ยวความรู้ได้ในระดับมั่นใจจึงได้เปิดกิจการค้าขาย อาหารใช้ทำเลหน้าบ้าน ตั้งชื่อร้านว่า"ซาลาเปาบ้านคุณกบ"

คุณปรุงพรบอกถึงสาเหตุที่เข้ามารับการอบรมวิชาทำซาลาเปา จากศูนย์อาชีพฯ เมื่อหลายปีก่อนว่าอาจเป็นเพราะสามีชอบรับประทานซาลาเปาเป็นชีวิตจิตใจเห็น ที่ไหนขายต้องเข้าไปอุดหนุนอยู่เสมอ จนบางครั้งในฐานะภรรยารู้สึกอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าผู้ขายบางรายอาจปรุงออกมา ไม่ได้มาตรฐานทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของหัวหน้าครอบครัวแต่หากตัวเธอมี วิชาทำซาลาเปาที่ถูกสุขลักษณะและรสชาติอร่อยต่อไปผู้เป็นสามีจะได้ไม่ต้องหา ซื้อของโปรดจากที่ไหนอีก

กระทั่งในราวปี 2545คุณปรุงพรตัดสินใจลาออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือนมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว เพื่อดูแลลูกๆ ทั้ง 4 คนทำให้มีเวลามากขึ้นที่จะฝึกปรือวิชาทำอาหารที่ร่ำเรียนมาระหว่างนั้นเอง ที่เกิดเหตุการณ์บางอย่างเกี่ยวกับวิธีคิดของลูกน้อยทำให้เธอตัดสินใจว่าน่า จะฝึกปรือให้พวกเขารู้จักค่าของเงินมากขึ้น

"ลูกดื่มนมสดไปนิดเดียวก็เหวี่ยงทิ้งบอกว่าไม่อร่อยจึงอยากสอนเขาว่ากว่าจะ หามาได้แต่ละบาทนั้นยากเย็นแค่ไหนเลยใช้หน้าบ้านเป็นหน้าร้านขายซาลาเปาหวัง ให้ลูกรู้ว่าต้องขายซาลาเปากี่ลูก จึงจะได้ของเล่นสักชิ้น" คุณปรุงพรย้อนให้ฟังถึงจุดเริ่มของกิจการ

แม้จะไม่ตั้งใจทำเป็นธุรกิจจริงจังอะไร แต่ด้วยความใส่ใจและพิถีพิถันในการผลิตผนวกเข้ากันกับทำเลที่ตั้งร้านซึ่ง อยู่ในย่านผู้คนพลุกพล่านคือติดกับประตูทางเข้าออกของโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร ฝ่ายประถมศึกษา ส่งผลให้กิจการ"ซาลาเปาบ้านคุณกบ" เจริญรุ่งเรืองมาตามลำดับ จากทำขายวันแรกเพียง 35 ลูกปัจจุบันขยับยอดการผลิตเป็นวันละ 600-700 ลูก ยิ่งช่วงต้นเดือนหรือเทศกาลตรุษจีน-สารทจีนเธอว่าต้องเพิ่มกำลังการผลิตเป็น สองเท่าเลยทีเดียว

ครั้นความ"อร่อย สะอาด อัธยาศัยดี" กลายเป็นที่ร่ำลือผ่านปากต่อปากส่งผลให้มีผู้คนมากหน้าหลายตา มาถามหาสูตร ก่อนขอให้เธอเป็นคนถ่ายทอดหากแต่คุณปรุงพรปวารณาตัวไว้ตั้งแต่เปิดร้านวัน แรกแล้วว่าขอเป็นเพียงคนขายจะไม่ขอเป็นผู้สอนโดยเด็ดขาด โดยเธอให้เหตุผลว่า

"ไม่ได้เป็นคนหวงวิชา แต่กิจการของเราเติบโตมาจากศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชน ฉะนั้นถ้าใครอยากรับวิชา ควรไปเรียนมาจากศูนย์อาชีพฯ เหมือนกันและเชื่อมั่นได้ว่าอาจารย์ผู้สอนจะถ่ายทอดวิชาได้ร้อยเปอร์เซ็นต์"

.....

ย้อนกลับไปที่ "แรงบันดาลใจ" ในการเกิดขึ้นของร้าน "ซาลาเปาบ้านคุณกบ" คือความชอบรับประทานซาลาเปาของผู้เป็นสามีนั่นเอง

สำหรับสามีของคุณปรุงพร เจ้าของเรื่องราวในเบื้องต้นนั้นหลายท่านอาจรู้จักมาบ้างผ่านทางสื่อมวลชน หลายแขนงด้วยเพราะเขาเคยรับตำแหน่งผู้บริหารในองค์กรระดับประเทศมาแล้ว อาทิกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยแต่ด้วยปัจจัยหลายประการมา ประกอบกัน ปัจจุบัน คุณโชติศักดิ์ อาสภวิริยะหรือ คุณกบ สามีของคุณปรุงพร จำเป็นต้องตกอยู่ในสถานะ "ว่างงาน"มานานกว่าปีเศษแล้ว

"ที่ตั้งใจมาวันนี้เพราะอยากจะมาบอกกับทุกคนว่าชีวิตผมตกงานมา 18 เดือนแล้ว จากเคยได้เงินเดือน เดือนละ 3 ล้านบาทแต่กลับไม่มีเงินเดือนมาปีครึ่งแล้ว ผมยังไม่เดือดร้อนเลยเพราะศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชน แท้ๆ" คุณโชติศักดิ์กล่าวตอนหนึ่งด้วยน้ำเสียงหนักแน่นระหว่างรับเชิญเป็นวิทยากร บรรยายบนเวทีเสวนา ในงาน วันเส้นทางเศรษฐีครั้งที่ 5 เมื่อไม่นานมานี้

คุณโชติศักดิ์ย้อนเรื่องราวให้ฟังถึงที่มาของอาชีพสุจริตเลี้ยงตัวและครอบ ครัวได้เป็นอย่างดีทุกวันนี้ว่าด้วยความชอบรับประทานอาหารจีนประเภทติ่มซำ จึงมักช่วยกันหัดทำกับลูกและภรรยาแต่ปรากฏว่ารสชาติของซาลาเปาออกมาไม่ใช่ อย่างที่ต้องการจึงตัดสินใจส่งภรรยาไปร่ำเรียนกับทางศูนย์อาชีพและธุรกิจ มติชนเพราะตัวเขานั้น ติดตามอ่านนิตยสารเส้นทางเศรษฐี มาอย่างต่อเนื่องจึงทราบดีว่าศูนย์อาชีพฯ แห่งนี้มีอาชีพให้เลือกฝึกฝนนับร้อย

เมื่อได้วิชา "ซาลาเปา" มาบันทึกไว้ในสมองสองสามี-ภรรยาจึงทดลองทำเพื่อทดสอบฝีมือครั้งแรกเป็นจำนวน 100 ลูกหลังจากรับประทานเองและแจกจ่ายให้กับญาติมิตรเพื่อนฝูงยังเหลือซาลาเปา อยู่กว่า 30 ลูกเลยมอบหมายให้ลูกชายทดลองนำไปขายให้กับเพื่อนที่โรงเรียนสาธิต มศวประสานมิตร ปรากฏว่าขายหมดเกลี้ยงพร้อมกับมีคำชื่นชมว่า "อร่อยดี" ฝากมาคุณกบจึงคิดว่ากิจการของครอบครัวเขานั้น เดินมาถูกทางแล้ว

การเริ่มต้นเป็นคนขาย "ซาลาเปา" แม้ดูท่าจะไปได้สวยแต่ทุกอาชีพล้วนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอุปสรรคขวากหนาม ย่อมมีเข้ามาทดสอบเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในข้อนี้คุณโชติศักดิ์เข้าใจดี ก่อนจะมีประสบการณ์ตรงมาถ่ายทอดให้ฟังว่า

"ทุกคนที่เป็นผู้ประกอบการ อย่าตกใจเวลามีปัญหาหากตั้งใจจริงแล้วคุณจะแก้ปัญหาได้ หรือถ้าตั้งใจจริงแล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยคุณได้ ตอนผมทำซาลาเปาออกขายได้เดือนหนึ่งเกิดปัญหาซาลาเปาไม่ฟูเหมือนปกติ พอเปิดฝาลังถึงออกดู มันค่อยๆ ยุบลงช่วยกันคิดเท่าไหร่ยังคิดไม่ออกเพราะสูตรหรือขั้นตอนการทำเหมือนเดิม ทุกอย่าง แก้ไขเท่าไหร่ก็ไม่หายเสียซาลาเปาไปหลายร้อยลูก"

"ตอนนั้นคิดว่าแย่แล้วเลยจุดธูปไหว้พระไปปักไว้ที่เตาแก๊ส เพราะเคยเห็นแม่ค้าเขาทำกันพอก้มลงดูไปเห็นว่าไฟมันดับวงในอยู่ 2 วง ไฟจึงอ่อนไป เลยเอาหัวแก๊สมาล้างก่อนใช้ไขควงทะลวง เคาะๆ แล้วเปิดใช้ พอแก๊สออกมาเต็มทุกวงซาลาเปาฟูเหมือนเดิม นี่แหละที่เขาเรียกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงอย่าไปดูถูกอุปกรณ์ทำมาหากิน" คุณโชติศักดิ์ เล่าอย่างออกรสก่อนเรียกเสียงฮาครืน

เจ้าของกิจการ "ซาลาเปาบ้านคุณกบ"กล่าวถึงแนวคิดการทำธุรกิจในแบบของเขาว่าการจะเริ่มต้นทำ อาชีพอิสระอะไรก็ตามขอให้ผู้ที่กำลังคิดจะลงมือทำลองถามตัวเองให้ดีก่อนว่า ตัวเรานั้นชอบทำอะไร เพราะถ้าเป็นสิ่งที่ชอบแล้วจะทำได้ดีมีความใส่ใจกับมันในทุกขั้นตอน ทำเท่าไหร่ไม่มีเบื่อและอย่าคิดแต่จะคอยพึ่งแรงงานและความสามาถของลูกน้อง แต่เพียงฝ่ายเดียวตัวเจ้าของกิจการเองต้องทำเป็นในทุกขั้นตอนด้วยมิเช่นนั้น แล้วอาจต้องปวดสมองกับการเข้าๆ ออกๆ ของแรงงานที่เป็นลูกมือ

ก่อนจบการบรรยาย คุณโชติศักดิ์ได้ฝากไว้ให้ขบคิดกันเป็นการบ้านด้วยว่า

"สูตรสำเร็จความรวย มีอยู่ 2 ประการเท่านั้น คือขยันและอดทนและในยามที่บ้านเมืองเป็นอย่างนี้คนที่คิดจะทำงานกินเงิน เดือนแต่อย่างเดียวนั้นเหมือนกับฝากชีวิตทั้งหมดไว้กับคนอื่น ดังนั้นถ้ามีความสามารถด้านอื่นลองมาเป็นผู้ประกอบการกันดีกว่าและหากใครยัง คิดไม่ออกว่าจะทำอาชีพอะไร ลองอ่านนิตยสารเส้นทางเศรษฐีเพราะตัวผมเองประสบความสำเร็จในอาชีพขายซาลาเปา เพราะนิตยสารเล่มนี้"

"ซาลาเปาบ้านคุณกบ" ต้นฉบับของแท้ มีอยู่ 2 สาขาในกรุงเทพฯ เท่านั้นราคาขายปลีกในปัจจุบันอยู่ที่ลูกละ 9 บาท สั่ง 200 ลูกขึ้นไปส่งให้ฟรีในละแวก มี 4 ชนิดให้เลือก หมูแดง หมูสับ ครีมนมสดและสังขยาใบเตย ล่าสุดมีขนมจีบมาเสริมด้วยสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร. (02) 664-2624-5, (081) 697-3595

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India