วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาชีพอิสระ-ธุรกิจรีไซเคิลหรือธุรกิจรับซื้้อของเก่า

ในบรรดาอาชีพหลายร้อยพัน อีกหนึ่งอาชีพที่นับว่าเป็นอาชีพทำเงิน นั่นคืออาชีพรับซื้อของเก่า ปัจจุบันมีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้อของเก่าอย่างหลากหลาย ทั้งรับซื้อขวดพลาสติก, รับซื้อเสื้อผ้ามือสอง, รับซื้อเหล็ก, รับซื้อทองแดง

ธุรกิจรีไซเคิลหรือธุรกิจรับซื้อของเก่านี้ โดยมากไม่ค่อยเปิดเผยแหล่งที่รับของหรือแหล่งขายของที่ไปรับมาสักเท่าไร แต่มีหลายที่ เปิดสอนสำหรับคนที่สนใจ หัวใจของธุรกิจนี้คือ จะต้องดูสินค้าให้เป็นและต้องรู้แหล่งที่ขาย โดยมากจะเป็นโรงงาน ธุรกิจรีไซเคิลหรือธุรกิจรับซื้อของเก่านี้ สามารถสร้างมูลค่าจำนวนมหาศาลให้กับผู้ทำเลยทีเดียว
สิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจนี้ นั่นคือเงินทุน รถกระบะ แรงงานสำหรับคัดแยกขยะ หากเงินทุนมากหน่อย อาจจะเปิดเป็นหน้าร้านหรือสำหรับผู้เริ่มต้นและโกดังสำหรับเก็บขยะที่ได้รับการแยกแล้ว ก่อนส่งขาย หรืออาจจะจัดทำเว็ปไซด์สร้างความรู้จักให้กับผู้คน ราคารับซื้อของเก่าจากท้องตลาด นี่จะเป็นตัวกำหนดกำไรสำหรับเจ้าของกิจการ ควรกำหนดราคาให้สมเหตุสมผลจูงใจผู้ขายของเก่า หากไม่มีคู่แข่งในพื้นที่เดียว สามารถกำหนดราคาต่ำได้เพื่อเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจ
ในตอนเริ่มต้น เจ้าของธุรกิจควรสำรวจตลาดในพื้นที่ที่เราจะไปรับซื้อของเก่าเสียก่อน เพื่อเป็นการสำรวจไปในตัว จะได้สามารถประเมินคู่แข่งในพื้นที่เดียวกันได้ แนะนำให้สอบถามจากร้านค้าแถวนั้น หรือร้านเสริมสวยเป็นต้น ควรเป็นแหล่งชุมชนที่มีคนอยู่อาศัยหนาแน่น อาทิเช่นหมู่บ้าน และบางครั้งการทำกำไรของร้านขายของเก่า ก็ต้องอาศัยจังหวะและโชคด้วย เนื่องจากราคาสินค้าจะผันผวนขึ้นลงตลอดขึ้นอยู่กับความต้องการของโรงงานที่รับซื้อในช่วงนั้น เช่นราคาทองแดงขึ้นอยู่กับการขึ้นลงของราคาทองคำ การสต็อกสินค้าไว้จะช่วยตรงนี้ได้ส่วนหนึ่ง เทคนิคอีกอย่างหนึ่งของการซื้อของเก่าได้กำไร อยู่ที่รู้จักการนำมาคัดแยก เช่น ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า มากิโลกรัมละ 10 บาท พอแยกทองแดงออกมาได้กิโลกรัมละ 160 บาท เป็นต้น
สำหรับใครสนใจสำหรับธุรกิจนี้ คุณอัครวัฒน์ อัครวัฒนพงษ์ เจ้าของกิจการร้านมิสเตอร์รีไซเคิล จำนวน 5 สาขา รับเปิดสอนสำหรับคนที่สนใจ ติดต่อเบอร์โทร 084-1212598 นอกจากนี้ยังมีแฟรนไชส์คัดแยกขยะรีไซเคิล ในชื่อของ “วงษ์พาณิชย์” ด้วย สนใจลองเข้าไปที่เวปไซด์ www.wongpanit.com ที่สำคัญ ค่าแฟรนไชส์ฟรี

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India