วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

รวยด้วยหมูปิ้ง 2557

รายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ได้สำรวจความคิดเห็นของคุณแม่สำหรับอาหารเช้าของคุณหนู ๆ ก่อนไปโรงเรียน คุณคงพอจะเดาออกนะคะ ว่าร้อยละ 70 คืออะไร ปิ้งป่อง คำตอบที่ถูกต้อง จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก “หมูปิ้ง” ผู้เขียนเคยได้ทราบมาว่า ชาวญี่ปุ่น นิยมหมูปิ้งมาก บางคนถึงกับบอกว่า อาหารสุดโปรดของเค้าคือ “หมูปิ้ง

อยากจะบอกคุณผู้อ่านว่า เชื่อไหมคะ ว่าอาชีพหมูปิ้งที่สุดแสนจะธรรมดานี้ จะกลายเป็นอาชีพทำเงินให้กับบรรดาพ่อค้า แม่ค้ามานักต่อนัก ด้วยเหตุผลที่ว่า หากินได้ง่าย ราคาถูก และรสชาติอร่อย เพราะเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ทางเวปไซต์ของเรา จึงขอเจาะลึกสำหรับเรื่องหมู ๆ นี้

หมูปิ้ง โดยส่วนใหญ่ในท้องตลาด  ราคาจะอยู่ที่ 5-10 บาท ซึ่งจะขึ้นอยู่ปริมาณหมู หากจะกินหมูปิ้งให้อร่อย ต้องกินตอนร้อน ๆ กลิ่นของหมูปิ้ง จะไปกระตุ้นต่อมอยากอาหาร ของผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี อีกจุดหนึ่ง ที่ละเลยไม่ได้ นั่นคือ ข้าวเหนียว ข้าวเหนียวที่อร่อยเหมาะกับหมูปิ้งนั้น จะต้องนิ่มได้ที่ ไม่แฉะจนเกินไป เวลาปั้น จะได้ไม่ติดมือผู้ซื้อ ช่วงเวลาทำเงินสำหรับหมูปิ้งนั้น จะอยู่ที่ช่วงเวลา ตี 5 ถึง 7 โมงเช้า และช่วงเวลา 4 โมงเย็น ถึง 1 ทุ่ม ว่าแล้ว เราไปลุยทำหมูปิ้งกันเลยค่ะ

หมูปิ้ง

ส่วนประกอบและเครื่องปรุงสำหรับทำหมูปิ้ง

  1. เนื้อหมูติดมัน หรือ (นำเอาเนื้อสันขาหลัง)หรือเนื้อหมูทั่วไปก็ได้ครับถ้าทำทานเองประมาณ 2 กิโลกรัม (หรือลดลงตามส่วน)
  2. ซีอิ้วดำประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ
  3. นมข้นจืดกระป๋องตรา (คาร์เนชั่นสูตรข้น) 5 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลปิ้บ(ตรา มิตรผล)ใช้ ประมาณ 2 ขีด (เพิ่ม-ลดได้ตามความพอใจ)
  5. น้ำมันหอย 12 ช้อนโต๊ะ
  6. ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 9 -12 ช้อนโต๊ะ
  7. กระเทียม กลีบใหญ่ 15 กลีบ 
  8. รากผักชี 7 ราก
  9. พริกไทยเม็ด 2-3 ช้อนโต๊ะ(เพิ่ม-ลดได้ตามความพอใจ)
  10. น้ำมันพืช 5-6 ช้อนโต๊ะ
  11. แป้งมัน หรือ แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำสะอาด ½ ถ้วยตวง
  13. เกลือป่น ½ ช้อนชา
  14. ผงหมักหมู(คะนอร์) 1-2 ช้อนชา
  15. กลิ่นควันไฟ (ถ้าหาได้) มีขายตามร้าน 1-2 หยด (ไม่ใส่ก็ได้ถ้าเราย่างด้วยเตาถ่าน)
  16. ผงฟู 1/2 ช้อนชา (เพื่อทำให้เนื้อหมูนิ่มนุ่มเด้งยิ่งขึ้น…ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้…อันนี้ตามชอบ)
  17. ข้าวเหนียวนึ่งอร่อยและนุ่มนานทั้งวัน

เครื่องปรุงและวิธีการทำน้ำทาหมูปิ้ง

  • สูตรที่ 1 ให้เตรียมหัวกระทิถ้ามี 1/2 ถ้วย หรือนมข้นจืด (คาร์เนชั่นสูตรข้น) ประมาณ 1/2 ถ้วย ให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ไว้สำหรับทาหมูตอนที่เราจะปิ้งหมู...เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมัน นั่นเอง
  • สูตรที่ 2 ส่วนผสม นมสด ชีอิ้วขาว และน้ำมันพืช นำมาผสมเข้าด้วยกันพอประมาณ ใว้สำหรับทาหมูก่อนปิ้ง…ย่างหมู เพื่อให้ได้กลิ่นหอมมันและมีส่วนเพิ่มรสชาติดี

วิธีการทำหมูปิ้ง

  1. ก่อนอื่นล้างหมูให้สะอาด แล้วนำเนื้อหมูมาหั่นตามความยาว หรือหั่นเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1 – 2 นิ้ว (หรือเวลาที่เราไปซื้อที่ตลาด ให้แม่ค้าหั่นให้เราเลยก็ได้ บอกว่าเราจะนำมาทำหมูปิ้ง)
  2. ปลอกเปลือกกระเทียมแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และล้างรากผักชีให้สะอาดเตรียมไว้ด้วย
  3. ให้นำเอาพริกไทยเม็ดๆ มาโขลกให้ละเอียด แล้วตามด้วยรากผักชีและกระเทียม โขลกให้เข้ากัน จากนั้นนำไปใส่ในเนื้อหมูที่เตรียมใว้
  4. จากนั้น ให้นำเอาส่วนผสมตามขั้นตอนที่บอกใว้ที่เหลือทั้งหมด…ใส่ลงไปรวมกันในหมูที่เราจะหมัก แล้วคลุกเคล้านวดให้เข้ากัน โดยให้เราขยำๆเบาๆ เพื่อให้เครื่องปรุงทั้งหมดละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน และช่วยให้น้ำหมักหมูเข้าไปในเนื้อหมูได้ดียิ่งขึ้น
  5. จากนั้นก็หมักหมูทิ้งใว้ด้วยนำไปแช่ในตู้เย็น (มักในตู้เย็นที่เย็นพอที่หมูของเราจะไม่เน่า….ก็ใช้ได้แล้ว) การแช่ใว้ในความเย็นนานๆ…จะทำให้น้ำหมักหมูดูดซึมเข้าไปในเนื้อมาก…จะทำให้เนื้อหมูนุ่มดีครับ· ถ้าเร่งด่วนเราทำทานเองแช่ในตู้เย็นสัก 2-4 ชั่วโมงก็ใช้ได้...แต่เนื้อจะไม่นุ่มนวลเท่าที่ควร
    · ถ้าแช่ในตู้เย็นสัก 1-2 วันค่อยนำออกมาเสียบไม้ปิ้ง…จะได้เนื้อหมูหมักที่นุ่มนวลรสชาติดี
    · ถ้าทำขายหรือต้องการเนื้อหมูที่นุ่มนวลรสชาติดี ควรแช่ไว้ในตู้เย็นเก็บเอาไว้ประมาณ 8 ชั่วโมง หรือแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 คืนก่อนนำมาปิ้ง…จะดีมาก
    **ในขั้นตอนที่ 5 นี้** เราจะนำหมูมาเสียบกับไม้ใว้เลยก็ได้…ตามสะดวก…เสร็จแล้วนำหมูที่ได้ไปใส่ลงในกระปุกสี่เหลียมปิดฝาให้สนิท แล้วหมักหมูทิ้งใว้โดยแช่ไว้ในตู้เย็นนานเท่าไรนั้น…ก็ตามที่ได้แนะนำไว้ด้านบนนี้เลย
  6. นำหมูที่หมักไว้แล้วมาเสียบเข้ากับไม้ให้หมด
  7. ขั้นตอนสุดท้ายนำหมูเสียบไม้มาปิ้ง…(ตอนที่เรานำหมูไปปิ้งย่างบนเตา…เพื่อทำให้หอมอร่อยมากยิ่งขึ้น…ให้เอาน้ำทาหมูปิ้งที่ทำเตรียมไว้แล้ว ไปทาบนหมูพอชื้นๆครับ จากนั้นก็ปิ้งหมูตามปกติจนสุก)

แนะนำเพิ่มเติม

  • ไม้ที่เราจะนำมาเสียบหมู เราควรนำไปแช่น้ำทิ้งค้างคืนใว้ก่อน..เพื่อให้ไม้มีความชื้น..เมื่อเวลาจะนำไม้ไปย่างหมู…ไม้จะได้ไม่ใหม้…ก่อนหมูสุก (เทคนิคนี้แล้วแต่เรา จะแช่หรือไม่แช่ก็ได้)
  • ถ้าจะทำขายหมักหมูให้ได้พอประมาณหลังจากนั้นให้นำหมูมาเสียบกับไม้ เสร็จแล้วนำหมูที่ได้ไปใส่ลงในกระปุกสี่เหลียมปิดฝาให้สนิทแล้วแช่ไว้ในตู้เย็นเก็บเอาไว้ประมาณ 1 คืนก่อนนำมาปิ้ง

สำหรับการทำหมูปิ้งนั้นไม่มีสูตรวิธีการทำที่ตายตัว ถ้ารสชาติหวานไป..หรือเค็มไป ก็ให้เราปรับเปลี่ยนส่วนผสมปรุงแต่งรสและค้นหาสูตรใหม่ๆ ด้วยตัวท่านเองได้เสมอ เพื่อต่อยอดให้ได้สูตรหมูปิ้งรสชาติอร่อยยิ่งๆขึ้นไป ที่จะกลายเป็นสูตรพิเศษเฉพาะของตัวท่านเอง

ที่มา : http://www.zabwer.com/

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India