วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตลาดโรงเกลือ1

เชื่อว่า พ่อค้าแม่ค้าหลายๆคน น่าจะคุ้นเคยกันดี กับตลาดสินค้าแบนด์เนม สินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตลาดที่ว่านั่นคือ “ตลาดโรงเกลือ” ตลาดโรงเกลือด่านชายแดนอรัญประเทศ – ปอยเปต ตั้งอยู่ที่ ตั้งอยู่ที่บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ภายในตลาดโรงเกลือ ประกอบไปด้วย 5 ตลาดด้วยกัน คือ ตลาดโรงเกลือเก่า ตลาดเดชไทย ตลาดเทศบาล ๒ (ตลาดโรงเกลือใหม่) ตลาดเทศบาล ๓ ( ตลาดโกลเดนเกต) และตลาดเบญจวรรณ มีร้านค้าประมาณ 3,000 ร้าน เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสินค้านานาชนิด ที่แต่ละวัน ตั้งแต่เช้าจรดเย็น จะมีนักท่องเที่ยวนับพันนับหมื่นโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว จะมีนักท่องเที่ยว มาจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุด เดินทางมาจับจ่ายซื้อหาสินค้าแบรนด์เนมราคาถูก คุณภาพดี จากทั่วทุกมุมโลก มีเงินหมุนเวียนวันละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และสูงขึ้น 10 เท่าในช่วงวันหยุด

สินค้าที่ขาย

มีทั้งสินค้าใหม่และเก่า เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เพชร พลอย เครื่องเงิน ปลาแห้ง ปลาย่าง ถ้วยชาม จากเขมร เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเคลือบ ถ้วยชาม ผ้าม่าน ผลไม้จากประเทศจีน เวียดนาม แมลงสารพัดชนิด เช่น แมงป่อง ตั๊กแตน หนอนไม้ไผ่ ซึ่งแมลงที่นำมาขายถูกแรงงานชาวเขมรทำความสะอาด เบื้องต้นด้วยการเด็ดปีก เด็ดหาง ล้างน้ำ แล้วเก็บไว้ในห้องเย็นและใส่กระสอบ เตรียมขายต่อไป

ตลาดโรงเกลือเป็นศูนย์กลางสินค้าแบรนด์เนมมือหนึ่งและมือสองจากทั่วโลก เกาหลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น ปากีสถาน ฝรั่งเศส อเมริกา อังกฤษ เยอรมนี

ที่มาที่ไปของสินค้าแบรนด์เนม

จุดเริ่มต้นการกำเนิดของสินค้ามือสองในตลาดโรงเกลือ คือ สมัยที่ กัมพูชาเพิ่งเสร็จสิ้นภาวะสงคราม ชาวเขมรยังยากจน นานาประเทศ ได้บริจาคเสื้อผ้าดี ๆ มียี่ห้อ ผ่านองค์การสหประชาชาติ ให้ชาวเขมร ชาวเขมรจึงนำเสื้อผ้าที่ไดรับบริจาคข้ามมาขายฝั่งไทยในราคาถูก

ปัจจุบันสินค้ามือสองที่เป็นของบริจาคไม่มีแล้ว ที่วางขายทุกวันนี้ ส่วนมากเป็นของเหลือใช้ ที่มีการรับซื้อจากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง นำมาขายต่อที่ตลาดโรงเกลือ จ. สระแก้ว ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ในบรรดาตลาดที่รับซื้อสินค้ามือสองจากต่างประเทศ

ส่วนสินค้าประเภทรองเท้า กระเป๋า เสื้อกันหนาว จะถูกคัดแยกใส่ตู้ คอนเทนเนอร์มาขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ส่วนกางเกงยีนส์ และกางเกงอื่นๆ จะถูกบรรทุกผ่านมาทางท่าเรือกำปงโสม ประเทศ กัมพูชา กางเกงยีนส์บางตัวมียี่ห้อ ราคาแพง เมื่อถูกซ่อมแซมแล้ว จะถูกส่งไปขายที่ประเทศญี่ปุ่น



เมื่อสินค้ามาถึงตลาดโรงเกลือ พ่อค้าคนกลางจะนำคนงานไปคัดแยกตามสภาพความใหม่เก่า เพื่อกำหนดราคาขาย ต่อจากนั้น ทำความสะอาด ชิ้นไหนชำรุดก็ซ่อมแซม บางชิ้นถ้าไม่ชำนาญจริง ๆ จะดูไม่ออกเลยว่าเป็นของมือสองทั้ง ๆ ที่ถูกซ่อมมาแล้ว



ข้อแนะนำการซื้อ

ควรพิจารณาสินค้าให้ถ้วนถี่ เนื่องจากสินค้าที่ขายในตลาดโรงเกลือ โดยเฉพาะสินค้า แบรนด์เนมมีทั้งของแท้และของเทียม กางเกงยีนส์ลีวายส์ริมแดง จากเดิมราคา 1,500-2,000 บาท สามารถซื้อได้ ในราคา 700 - 950 บาท แต่ถ้าตาไม่ดีจะได้ของเทียมในราคาเท่าของแท้

ที่มา : http://www.moohin.com/



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India