วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สาวน้อยวัย 17 เป็นเจ้าของธุรกิจออนไลน์เงินล้าน

สาวน้อยที่ว่านั้นคือ แอชลีย์ ควอลส์ ด้วยวัยเพียง 17 ปี เธอสามารถหาเงินได้ถึงหลักล้านดอลลาร์
แอชลีย์เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของ whateverlife.com เว็บไซต์ที่เธอปลุกปั้นมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ด้วยเงินทุน 8 ดอลลาร์ที่ยืมมาจากแม่ แต่วันนี้ เว็บไซต์ของแอชลีย์สร้างผลตอบแทนอย่างต่ำๆ ปีละล้านดอลลาร์ และด้วยเงินจำนวนนี้ เด็กหญิงสามารถซื้อบ้านหลังใหญ่ที่ใช้ชั้นล่างเป็นออฟฟิศในตัว แอชลีย์เริ่มสนใจกราฟิกดีไซน์นับจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมแจ้งเกิด เธอออกแบบเลย์เอาต์ Myspace.com ให้เพื่อนๆ

ดีไซน์ของแอชลีย์เต็มไปด้วยสีสันและความสดใส รวมถึงรูปหัวใจที่เจ้าตัวโปรดปราน แอชลีย์ยังดึงเพลงฮิตที่สะท้อนธีมของเว็บมาแปะไว้ ขณะนี้ Whateverlife.com สร้างผลงานการดีไซน์ออกมาแล้ว 3,000 ดีไซน์ โดย 1 ใน 3 เป็นฝีมือของแอชลีย์ แต่ละวันมีผู้เยี่ยมชม Whateverlife.com ราว 1 ล้านคน ข้อเท็จจริงนี้ดึงดูดผู้ลงโฆษณาอย่างช่วยไม่ได้ เช็คใบแรกที่แอชลีย์ได้รับมีมูลค่า 2,700 ดอลลาร์ ใบถัดมา 5,000 ดอลลาร์ และใบที่สาม 10,000 ดอลลาร์

เมื่อเช็คใบแรกมาถึง แม่ของเด็กหญิงสงสัยว่าเว็บไซต์ของลูกสาวจะยังทำเงินในอนาคต แต่เจ้าตัวมั่นใจและก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เช็คใบแล้วใบเล่าส่งมาถึงแอชลีย์ และธุรกิจโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่นานครอบครัวควอลส์เก็บเงินจนซื้อบ้านขนาด 4 ห้องนอนได้ แอชลีย์จ้างลินดา แม่ของตัวเอง บริหารบริษัทให้ ลินดาบอกว่าเธอภูมิใจกับลูกสาวคนนี้มาก เด็กหญิงเคยขี้อายขนาดไม่กล้าโทรสั่งพิซซ่า แต่ตอนนี้แอชลีย์พรีเซนต์งานต่อนักธุรกิจอย่างฉะฉาน

กระนั้น ธุรกิจที่โตวันโตคืนทำให้ชีวิตวัยรุ่นวุ่นวายกว่าเดิม แอชลีย์ต้องลาออกจากโรงเรียนทั้งที่เรียนดี เพื่อทุ่มเทให้กับ whareverlife.com

“งานรัดตัวมาก ต้องคอยดูทั้งเรื่องการเงิน พนักงาน และตรวจดูให้แน่ใจว่าทุกอย่างไม่ตกยุค และมีการรักษาความปลอดภัยเนื้อหา” สาวน้อยบอก

นอกจากแม่แล้ว แอชลีย์ยังชวนเพื่อน 3 คนมาทำงานด้วย โดยสอนให้ออกแบบและมอบหมายให้ออกแบบงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 25 ดีไซน์

“วิเศษเลยที่มีนายเป็นเพื่อนสนิท เธอไม่หยาบคาย แล้วก็ไม่เหมือนทำงานที่แมคโดนัลด์ที่มีซูเปอร์ไวเซอร์และใครต่อใครที่ล้วนมีตำแหน่งสูงกว่าคุณ” บรี นิวบาย บอก

ร็อบบ์ ลิปปิต ที่ปรึกษาธุรกิจทางอินเทอร์เน็ต ทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้แอชลีย์ ตอนแรกเขาไม่มั่นใจในการร่วมงานกับวัยรุ่น แต่แอชลีย์ทำให้ความกังวลหายไปหมดตั้งแต่พบกันครั้งแรก

“เธอมีเหตุมีผล และรู้โดยไม่ต้องบอกว่า เธอจำเป็นต้องพัฒนาธุรกิจตลอดเวลาหรือไม่ก็ปล่อยให้ย่ำอยู่กับที่”

นอกจากนั้น แอชลีย์ยังไม่มีความทะเยอทะยานและหลงใหลในทรัพย์สินเงินทองเหมือนผู้ใหญ่ แม้เป็นเจ้าของและผู้ก่อตั้ง แต่สาวน้อยได้เงินเดือนแค่ 3,000 ดอลลาร์ และนอกจากบ้านแล้ว แอชลีย์ยังไม่เคยมือหนักซื้อของใหญ่ๆ อื่นใดอีก

“ฉันยังไม่รู้เลยว่าจะจัดการกับเงินพวกนี้อย่างไร แต่การมีเงินแบบนี้บางทีก็รู้สึกปลื้มดีเหมือนกัน ฉันอาจซื้อของดีๆ แพงๆ ให้คุณได้ แต่ขณะเดียวกัน ตัวฉันไม่ได้ต้องการอะไรมาก แค่ยากเอาเงินไปลงทุนในธุรกิจต่อไปมากกว่า”

ที่มา : manager online

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India