วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เต้าหู้นมสด




ถึงจะมีบางคนบอกว่าอาหารว่างเพื่อสุขภาพอย่าง “เต้าหู้นมสด” ซบเซา ไม่ได้รับความนิยมอย่างเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว แต่ สมคิด สุคันทา แม่บ้านวัย 49 ปี กลับคิดว่าอาหารชนิดนี้ยังได้รับความนิยมอยู่

จึงเข้าอบรมการ ทำ “เต้าหู้นมสด-เต้าฮวยน้ำขิง” กับ “คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ” เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งผลพวงจากการอบรมหนนั้น หลังได้ทำจำหน่าย เธอบอกว่าลูกค้าตอบรับดีเกินคาด เพราะนอกจากรสชาติกลมกล่อมแล้ว วัตถุดิบทุกชนิดการันตีได้ว่าใหม่ สด สะอาด และมีคุณภาพ

สมคิด ย้อนอดีตว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เคยลองทำกล้วยทอดขายโดยใช้หน้าบ้านเป็นที่ทำมาหากิน ทั้งยังเล่าให้ฟังอีกว่า ได้สูตรกล้วยทอดมาจากบ้านเกิด กรุงเก่าสุโขทัย เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้า แต่ด้วยความเป็นแม่บ้านที่มีหน้าที่รับผิดชอบหลายอย่างภายในบ้าน บวกกับรับจ้างเลี้ยงเด็กอ่อนให้คนในหมู่บ้านด้วยนั้น จึงทำให้ไม่มีเวลามากพอ

เธอมองหาสินค้าใหม่ที่ไม่กินเวลาในการดูแลบ้านมากนัก และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพด้วย เมื่อพบหลักสูตร “เต้าหู้นมสด-เต้าฮวยน้ำขิง” ในโครงการฝึกอาชีพระยะสั้นกับ “คม ชัด ลึก” จึงเข้าอบรม โดยคุณวิไลวรรณ ขุนไกร เจ้าของเต้าหู้นมสด “อร่อยดี” ย่านพุทธมณฑล สาย 4 เป้าหมายเพื่อเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างเพิ่มรายได้ให้ตัวเองด้วย

“เริ่มแรกทำกลิ่นใบเตยกับรสชาเขียว แต่ขายไม่ดี จึงตัดสินใจเปลี่ยนเป็นรสธรรมชาติของนมที่ไม่ใส่สีผสมอาหาร จะเพิ่มเครื่องเต้าหู้นมสดแทน โดยเฉพาะเต้าหู้นมสดวุ้นมะพร้าว มะละกอ และเมล็ดแมงลัก จะขายดีสำหรับเด็กๆ คนวัยทำงาน ราคาขายส่งตกถ้วยละ 10 บาท ขายเองจะราคาถ้วยละ 12 บาท” สมคิดกล่าว

พร้อมระบุที่ขายแพงกว่าที่ อื่น เพราะคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้นั้น ต้องคัดเลือกเป็นพิเศษ ด้านรสชาติความอร่อย ตลอดจนความสะอาดที่ต้องเน้นแบบสุดๆ สมคิดรับประกัน

ที่ผ่านมา “เต้าหู้นมสด” ของเธอ นอกจากวางขายที่บ้านและร้านขายของชำในหมู่บ้านษมาภรณ์ ซอยธนสิทธิ์ ต.บางพลี จ.สมุทรปราการ แล้ว ยังให้ลูกสาวไปขายที่ทำงานและสวนหลวง ร.9 ถ.ศรีนครินทร์ในช่วงเช้าตรู่อีกด้วย ซึ่งที่แห่งนี้เธอบอกว่า ลูกค้าที่มาออกกำลังกายจะอุดหนุนกันมาก โดยแต่ละสัปดาห์จะทำส่ง 2 ครั้ง ครั้งละ 100-150 กระปุก เฉลี่ยรวมอยู่ที่ 800-1,000 กระปุก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความขยันของตัวเองเป็นหลัก นั่นหมายถึงเศษเวลาที่เหลือแต่ละวันหลังทำงานบ้าน หรือรับจ้างเลี้ยงเด็กแล้ว คือการทำเต้าหู้นมสด ซึ่งสมคิดทำคนเดียวไม่มีผู้ช่วย

“หากตั้งใจและลงมือทำอย่างจริง จัง ถือเป็นรายได้เสริมที่ดีทีเดียว ที่สำคัญไม่ใช้เงินมาก คนที่มีทุนน้อยก็สร้างอาชีพได้ เพราะขายง่าย คนนิยมรับประทาน และหากรสชาติเป็นที่ถูกปาก ก็จะยิ่งมีลูกค้าอุดหนุนเพิ่มขึ้น ถือว่าเต้าหู้นมสดอาหารว่างเพื่อสุขภาพยังอยู่คู่คนไทยไปอีกนาน” สมคิดแจง พร้อมฝากถึงผู้ที่ต้องการรับเต้าหู้นมสดไปวางจำหน่ายหรือผ่านไปแถว อ.บางพลี จ.สมุทรปรการ อยากแวะชิมเต้าหู้นมสดฝีมือเธอ ให้โทร.08-1620-2866 ยินดีบริการเต็มที่

นับเป็นข่าวดีของท่านที่กำลังมองหาอาชีพเสริม “เต้าหู้นมสด-เต้าฮวยน้ำขิง” โดยคุณวิไลวรรณ ขุนไกร จะกลับมาเผยเคล็ดลับความอร่อยอีกครั้งกับ “คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ” วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน 2551 สนใจสอบถามรายละเอียดโทร.0-2325-5555 ต่อ 2476-7

ที่มา : คม ชัด ลึก

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India