วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิธีทำสบู่

เครื่องมือที่จำเป็นในการทำสบู่ พิมพ์แบบต่างๆ


เครื่องมือ

  1. ที่ขูดเนย (cheese quater)
  2. ตาชั่งที่มีความเที่ยงตรง
  3. หม้อเหล็กหรือหม้อเคลือบ 2 ใบ ซ้อนกันสองชั้น ชั้นนอกใส่น้ำส่วนชั้นในใส่เนื้อสบู่
  4. ถ้วยตวง
  5. พายไม้ ใช้คนส่วนผสม
  6. เทอร์โมมิเตอร์ 100 องศาเซนติเกรด ขึ้นไป
  7. ตะแกรง สำหรับใช้ผึ่งสบู่ให้แห้ง


เนื้อสบู่
  1. สบู่บด (minced soap) เป็นเนื้อสบู่ที่เรานำมาหลอมละลายในหม้อแล้วใส่ส่วนผสมต่างๆลงไปตามต้องการ
  2. glycerin soap bar อันนี้เรามาทำสบู่ใสเวลาทำก็นำมาหลอมละลาย แล้วเติมกลิ่น ตกแต่งตามความต้องการ

การทำสบู่อย่างง่าย

วัตถุดิบที่เรานำมาทำเป็นสบู่ก็คือ สบู่ นั่นเองแต่เป็นสบู่ที่ยังไม่ได้แต่งเติมทั้งสี กลิ่น เราสามารถทำสบู่ให้เป็นรูปร่างต่างๆตามต้องการหรือตามแบบพิมพ์ที่เราชอบ ส่วนผสมของสบู่ที่ใช้อยู่ที่เนื้อสบู่ 120 กรัม และน้ำ 90 กรัม นอกนั้นเป็นสีและกลิ่นเพียงเล็กน้อย หากต้องการทำปริมาณมากกว่านี้ก็ขอให้รักษาอัตราส่วนระหว่างเนื้อสบู่กับน้ำ ไว้ตามนี้

วิธีทำ


  1. นำสบู่มาขูดเพื่อทำให้เป็นชิ้นเล็กๆ ชั่งเกล็ดสบู่ให้ได้ 120 กรัม
  2. เท น้ำลงหม้อตุ๋นทีละน้อยเทส่วนผสมลงในหม้อตุ๋นชั้นในคนด้วยพายไม้ตลอดเวลาจน เนื้อเนียน ต้องหมั่นตรวจ อย่าให้อุณหภูมิเกิน 65-70 องศาเซนติเกรด


  3. เติม สี หากเป็นสีฝุ่นให้ละลายด้วยน้ำอุ่น ให้เข้ากันก่อน หยดเพียง 2-3 หยด คนจนเข้ากันดี เติมกลิ่น ลงไปประมาณ 3-4 หยด หากเป็นหัวน้ำหอมควรเติมตามคำแนะนำในฉลาก หรือทดลองทำน้อยๆหาอัตราส่วนที่ชอบก่อนแล้วค่อยเติม
  4. คนส่วน ผสมให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ให้สบู่เย็นลง เติมสบู่ที่ได้ลงในแบบที่สะอาดและสเปรย์ ด้วยน้ำมันพืชเพื่อป้องกันไม่ให้สบู่ติดแบบ เคาะแบบกับโต๊ะเพื่อไล่ฟองอากาศ


  5. ปล่อย ให้เย็นลงพออุ่นๆแล้วนำไปแช่เย็นอีก 2 ชั่วโมง เพื่อให้เคาะออกจากแบบง่าย (เคาะบนโต๊ะ) ก่อนถอดจากแบบปาดผิวหน้าด้วยมีดแล้วให้ถอดโดยดันออกจากด้านหลัง เมื่อนำสบู่ออกจากแบบสบู่ก็ยังคงนุ่มให้ถือด้วยความระมัดระวัง วางสบู่ลงบนตะแกรง ถ้าผิวไม่เรียบร้อยก็แต่งด้วยมีด
ลักษณะสบู่ที่ทำเสร็จแล้ว

เมื่อทำเสร็จถึงขั้นตอนนี้แล้วต้องปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง 2-3 วัน ถึง 1 สัปดาห์ ต้องวางในที่แห้งมีอากาศถ่ายเทสะดวก ระหว่างนี้รูปร่างอาจบิดงอได้ให้คอยสังเกตุและจับวางกลับด้านถ้าจำเป็นก็ เสร็จแล้วนำไปใช้หรือนำไปหีบห่อต่อไป เครื่องมือที่เราใช้แล้วให้ทำความสะอาดแล้วนำไปแช่นำอุ่นประมาณหนึ่งชั่วโมง แล้วตากให้แห้ง


ที่มา : www.ThaiFranchiseCenter.com



0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India