วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เพาะเลี้ยงไส้เดือน


วันก่อนได้แนะนำอาชีพเพาะเห็ดไปแล้ว วันนี้ขอต่ออีกวัน แต่วันนี้เป็นการเพาะพันธุ์ไส้เดือนขาย งานนี้ต้นทุนต่ำ กำไรงามอีกแล้วค่ะท่าน การเพาะเลี้ยงไส้เดือนทำได้หลายวิธี ลงทุนเพียง 500 บาท ท่านก็สามารถเลี้ยงไส้เดือนได้ โดยไส้เดือนที่เราเลี้ยงได้ สามารถนำมาขายต่อให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงบ่อปลา, กลุ่มผู้เลี้ยงปลาสวยงาม, นำมาย่อยสลายขยะ ดินที่ได้จากการมูลไส้เดือนนั้น สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนได้อีกด้วย



วิธีการเลี้ยง ทำได้หลายวิธีตั้งแต่เลี้ยงในคอนโด ไปจนถึงขยายทำเป็นฟาร์มทีเดียว สำหรับผู้เริ่มต้นขอแนะนำว่า เลี้ยงในชั้นพลาสติกน่าจะทำได้ง่ายและต้นทุนต่ำด้วย ทำได้ด้วยการเจาะรูระบายอากาศด้านบนและเจาะรูด้านล่างของชั้นแต่ละชั้น สำหรับ 3 ชั้นแรก และชั้นสุดท้ายไม่ต้องเจาะรูเพื่อรองน้ำจากมูลของไส้เดือนจากชั้น 1-3 อีกที ส่วนวัสดุที่นำมาเป็นที่อยู่ของไส้เดือนควรจะเป็นวัสดุที่เก็บความชื้นได้ีดี มีความพรุน เช่นกากใยมะพร้าว ผสมมูลวัวแห้ง รดน้ำพอชุ่ม หลังจากนั้นนำพันธุ์ไส้เดือนดินมาใส่ประมาณ 100-200 ตัวต่อชั้น อาจหากระดาษกล่องแช่น้ำใส่ลงไป เพื่อเป็นที่อยู่และอาหารของไส้เดือนแต่ไม่ควรแห้งหรือเปียกกันเกินไป ทั้งนี้เพื่อป้องกันไส้เดือนหนีและใช้หลบภัย หลังจากนั้นก็ตามด้วยอาหารประเภท อินทรียวัตถุ เศษผัก ผลไม้เหลือ ของเหลือ อินทรียวัตุภายในครัวเรือนหรือเป็นอาหารสำหรับไส้เดือนและเพื่อให้ไส้เดือนย่อยสลายเป็นปุ๋ยไส้เดือนดินนำมาใช้ประโยชน์ได้อีก

สำหรับราคาในตลาดตอนนี้ มีหลายราคามากซึ่งขึ้นกับพันธุ์ของไส้เดือนอีกที เช่น ไส้เดือนสีน้ำเงิน ขี้ตาเหล่ ราคาอยู่ที่ 200-500 บาท/กก., ไส้เดือนพันธุ์ AF ราคาอยู่ที่ 3000 - 4000 บาท/กก. ใครสนใจสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaiworm.com เวปไซด์นี้ค่อนข้างจะครบวงจรทีเดียวค่ะ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Justin Bieber, Gold Price in India